Nguyên nhân điều hòa ô tô không mát :
Yếu tố thứ nhất là, nhiệt độ của giàn lạnh khi điều hòa hoạt động không đạt được mức tối ưu, hay nói cách khác là điều hòa không đủ lạnh.
Yếu tố thứ hai là, lượng gió thổi qua giàn lạnh để đưa vào cabin. Điều hòa làm mát cabin bằng cách làm mát luồng gió đi qua giàn lạnh và đưa vào cabin để giảm nhiệt độ của không khí. Khi lượng gió không đủ thì việc làm mát rất chậm, thậm chí không kịp với sự tăng của nhiệt độ không khí trong xe
Tịt cửa lấy gió cũng khiến điều hòa ô tô không mát , kết bẩn giàn nóng- rất hãn hữu: Hầu hết các loại xe có cửa lấy gió cho điều hoà ở trên nắp capo (phía chân cần gạt nước), nếu lâu không rửa xe hoặc đi đường bùn đất bị bùn đất lấp đầy, hoặc rác (túi nilon, lá cây) bay vào bịt lại - chỉ cần bạn mở nắp capo ra kiểm tra và vệ sinh cho sạch. Hoặc giàn nóng của xe bị bùn, bụi rác kết cao bọc lại, mất chức năng tản nhiệt, kiểm tra và làm vệ sinh là ổn
Thông thường, điều hòa ô tô cũng tương tự như điều hòa treo tường nhà bạn, nếu không được vệ sinh và bảo dưỡng thường xuyên thì khả năng làm mát sẽ giảm đi đáng kể. Khi bạn thấy điều hòa của ô tô có gió thổi ra nhưng điều hòa ô tô không mát hoặc ít thì có thể xuất phát từ những nguyên nhân, do bụi bẩn bám vào lâu ngày không được vệ sinh làm cho lưới lọc bị bịt kín, gió không thể lưu thông được dẫn đến tình trạng tắc nghẽn gió khiến điều hòa ô tô không mát. Dây cu – roa dẫn động lốc máy bị trùng.
Yếu gas (do đi lâu ngày không kiểm tra và bơm gas bổ sung): giống như máy lạnh, tủ lạnh ở nhà, dùng lâu quá gas bị thất thoát, không đủ để làm lạnh nữa, phải bổ sung thêm.
Hết gas: Khi kiểm tra thấy hết gas, bạn xem ống dẫn, nếu không thủng thì xem giàn nóng (ngay sau nặt nạ xe - chỗ có cái cánh quạt làm mát ấy),thấy có vết dầu loang trên dàn (chỗ dò dầu thẫm màu hơn chỗ khác) thì chắc chắn thủng dàn. Nếu giàn nóng không thủng phải kiểm tra giàn lạnh và ống dẫn khí ra cửa gió
Lưu ý khi sử dụng điều hòa ô tô:
- Hiểu rõ hai chế độ lấy gió của điều hoà: lấy gió trong (Recirculation mode) và lấy gió ngoài (Fresh Air mode)
- Nên chuyển sang chế độ lấy gió trong khi đi trời lạnh và mưa to vì lấy không khí ẩm lúc này có thể gây nước ẩm đóng giọt trong cabin.
- Khi chuẩn bị tắt máy, bạn tắt A/C trước và đợi khoảng 20 giây, sau đó tắt quạt. Không nên tắt đột ngột cùng lúc động cơ và điều hòa.
- Tránh đỗ xe ngoài trời nắng
- Không bật điều hòa khi chưa khởi động xe
- Chú ý khi hạ cửa kính xe.
- Điều chỉnh nhiệt độ hợp lý
- Vệ sinh và bảo dưỡng điều hoà ô tô thường xuyên